Friday, June 27, 2008

yosi!!

ewan ko ba kung bakit yosi ang naging title ko sa istorya na to. habang nag iisip kasi ako kung anu pede ilagay na entry (with matching sound of nymphetamine by cradle of filth pa un ahh) bigla ako napatingin sa yosi ng aking erpat, at syempre madalas ko naman gawain un lalo na pag gabi at sarado na ang mga tindahan, kukunin ko yun at yoyosihin, talo talo na kahit philip morris pa un(marlboro light band ko eh). sabagay pabor na din sakin un kasi medjo mahaba at matagal ubusin..

Sabi nga nila yosi daw ng mga babaeng mababa ang lipad ang philip eh.. pero ayos lang parehas lng na yosi yan, usok lng naman ang hihigupin mo at ibubuga mo kaya walang rin naman pinagkaiba sa mga mamahaling yosi na nagkakahalaga ng isang daan piso o higit pa, at ang resulta tubercolosis, katarata, lung cancer at marame pang iba... ayan bigal tuloy ako natakot sa mga magiging resulta(pero nagyoyosi habang iniisip ang isinusulat).. kung sabagay mahirap din naman kasi huminto sa maninigarilyo ang isang tao eh, pag naging adik ka na sa yosi,eh daig pa nito ang nagiging adik sa bato at damo, kasi nga naman kung tutuusin 2 piso lng may yosi ka na, eh sa ibang bisyo aabutin k pa ng daan daan para lang masustentuhan ang bisyo mu, kung may isang daan ka, isang gramo o isang balot lng ng bato at damo pero sa halagang isang daang piso ng sigarilyo, ay aba mayaman k na!

naalala ko tuloy nung high school pa ako, perstym ko magyosi nun at nagtatago pa kame sa mga gwardya ng school namen, kasi pag nahuli lagot na! ipapatawag ang magulang at pede pa masuspend, kaya nagyoyosi kami minsan sa mga tagong lugar tulad ng cr, sa mga classroom na inde inuukupahan at kung minsan sa kubo sa canteen. hindi naman maamoy ang usok kasi pagkatapos eh magsspray ng ralph lauren na pabango na galing tate pa(kasi sa panahon na yun mahal ang pabango kaya d kaya ng budget)ayon nauubos lang sa pag spray para sa usok..Pero nung nagcollege na ako, dun na nagsimula ang pagiging pugon(malakas mag yosi, paarang chimineya)every other subject yosi lng ng yosi, lalo na pag break, kasama ko pa ang mga professor ko n nagyoyosi, tinagurian pa naman silang doctor..

Pero nakakalungkot lang isipin pati ang mga nahahanay sa medikal ay d rin natitinag kahit alam nila ang epekto ng pagyoyosi, kahit naman din ako graduate ng kursong nars eh d padin nagbabago, meron nga ako nabasa na articleposter na¨smokers body¨ na nakadikit dun malapit sa clinic namen, ayon dinedma ko lang, eh sa gus2 ko magyosi, kung sa bagay may punto nga naman yung articleposter n yun..kaya nga pati ang mga brand ng yosi ngayon may mga warning signs na eh ¨smoking can kills, smoking can cause lung cancer, blah blah blah¨ para lang mahinto ang mga adik..Pero dedma padin..cge lang sa kakayosi kasi d nman napapansin yung lalagyanan eh..lalo na pag hayok na hayok na para lang makahigop sa yosi malamang sa malamang yun 2 o higit pa n magkasunod ang titirahin niya..

Pero alam niyo ba na sa isang pirasong sigarilyo ang katumbas nito ay isang araw ng buhay natin, at sa bawat kada sampung segundo eh may namamatay sa paninigarilyo. ayon ito sa WHO o world health organization.. pero ang mas malupit dito eh ay mas dobleng sakit ang mararanasan ng second hand smoker o yung nakakaamoy o nakakahinga ng usok ng sigarilyo n galing sa binuga ng naningarilyo..




nasa sayo na yan kung tinamaan ka..pero ako..yosi padin ako..ikaw anu plano mu?

No comments: