Friday, June 6, 2008

nakakainip na!

ilang araw na din ang lumipas, hanap padin ng hanap ng trabaho d naman matanggap..pati ang malapit na tao sa buhay ko lumalayo na para lng makahanap ako ng trababo..teka un ba talaga ang rason??dapat di ba siya ang maging inspirasyon(yak! ang lambot)..

madame ng pumapasok na dahilan sa utak ko..nakakainip na!

scene:bagong gising mula sa pagkalasing.

daday: koya gising k na maglilinis n ako.

boy: tinadyakan!pak.(pota ayoko sa lahat ay yung ginigising ako pag tulog na ako)

daday: suri koya, baka kasi magalit k nanaman pag d ako naglinis eh..

boy: mamaya k na maglinis nakita mo pang natutulog ako eh, anung oras n ba?

daday: alas dyes n po.

boy: anak ng! bat d mo ako ginising ng mas maaga? kita mo manunuod ako ng one piece eh..

daday: kanina ginigising kita koya tapos nagagalet ka, ngaun ako sisihen mo kase d kita nagising magagalet k padin..

boy: sige na sige na tama na! 4 + 4 na lang?

daday: ewan ko sayo koya..


pumunta ako ng kusina para maghanap ng pag kain, sakto may iilang piraso ng gardenia bread at pansit kanton.

boy: daday! may iniwan bang pera si mama??

daday: anu yon koya?

boy: tangina ang bingi mo..sabi ko may iniwan bang pera si mama??

daday: wala po koya..

boy: ay ganun b.

habang kumakain naalala ko nanaman yung rason kung bakit ako na lasing kagabe,biglang pumasok sa isip ko na baka may nag text o tumawag pero wala kahit yung 2977 d rin nagtetext, anu kaya meron bakit ang malas malas ko ngayon araw na to, isang natural n araw lang naman to para sakin pero bakit ganon?

biglang dumating ang tropa ng utol ko para mag yaya mag basketbol dahil sa kainipan naisipan ko n ding sumama.

makatapos ang 1 kalahating oras pag uwi sa bahay tumingin ulit ako sa celpone ko para i check kung may nagtext o tumawag, ayon inabot ng malas may 3 beses na tumawag na iisa lang ang number tapos sangkatutak na messeages, yung iba sa pagaaplyan ko ng trabaho at mga taong nagayaya magsimba at mag apply at yung iba naman ay sa taong dahilan ng pagkalasing ko.

naiinip na ako ang dameng tumatakbo sa utak ko, parang natatagal na ung mga turnilyo dahil sa mga tumatakbo na yon.sakto may tumawag!

boy: hello!

caller: is this boy?

boy: yes. who´s this?

caller: jes.

c jes kasi ang hr manager ng isang call center n tropa at naging babae ng kaibigan ko, kaya madali n ako makakapasok.

boy: ahh ok!!friend of jeff?

caller: yes yes..teka kaboses mo siya.

boy: (taena to nageenglish pa pede naman mag tagalog) oh!baka ako yun? anu pala requirements pag mag aaply ako dyan?first time ko kasi mag apply eh.

caller: uhm..resume lang then yun.

boy: o?eh yung mga sss, clearance etc?

caller: wla na yun..basta sila n bahala..

boy: ay ganun ba?

caller: oo sila na bahala..ay teka lagay mu yung name ko sa reference mu ha..

boy: o sige sige..

caller: ok thanx, ill text you then.

boy: ok thanx din..

sa wakas tinawagan din ako,pero malayo yung trabaho sisiputin ko ba? pede n rin yun siguro para matuwa naman si marie(kasintahan na nagpupursige na maghanap siya ng trabaho tapos iiwan sa ere, siya din ang dahilan ng pagkalasing), sa sobrang tuwa ko tinawagan ko agad siya, pero walang sumasagot, tinext ko....ganun din d rin nagrereply..hay..emo emohan nanaman ang dating pero ayus lng tumawag naman yung sa trabaho eh at least may pag mamalaki sa kanya..

araw ng pagaaply

tinext ko si jes "jes im sorry i cant go, d pa kasi ako prepared eh, tska kinakabahan ako pede some other time na lang¨ nakakahiyang aminin d ako magaling sa pageenglish pero nakakasabay tska takot ako sa call center mag trabaho, ayoko kasi ng nakaupo lang, tinext ko din c marie sabi ko d ako pumunta kasi natakot ako bigla, dun pa lang siya nag reply at sang katutak na mura ang inabot ko(sa isip isip ko bakit asawa n ba kita at mumurahin mo ako pag wala ako nahanap n trabaho) bumabaw ang tingin ko sayo, kung sa dati naeexcite ako ngaun hindi na..

ilang linggo na din ang lumipas, nandun pa din ang inip sa utak ko, d ko alam kung anu ang dahilan, pero hangang sa unti unti n din nagbabago ung pananaw ko, d ko alam kung bakit ako naiinip. di ko alam kung may hinihintay akong malaman, pero hanggang ngayon wala pa ding kasagutan..


-maiksi lang ang pasensya ng isang tao..kaya wag mong sagarin.
-madali lang din mapagod ang isang tao lalo na kung pinapaasa sa d alam n dahilan..

~o wag mong seryosohin! maiksing kwento ng simpleng buhay na naiinip lang to

2 comments:

pb said...

potah... pwede bang gumising ng gising na? hmmm...pwede. ginagawa ko un eh. haha!

kop.

istarlovesyou said...

grabe ka. tao pa rin naman si daday. hahaha